วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

20 วิธีดูแลรักษาภัย เมื่อ “ผู้สูงวัยต้องอยู่บ้านเดี่ยวเช่นลำพัง”

20 วิธีป้องกันภัย ปางเกิด ผู้สูงวัยต้องอยู่บ้านเดี่ยวแค่ลำพัง



20

จากเหตุการณ์” ฆาตกรต่อเนื่อง” ฆ่า-ข่มขืนหญิงชรากับชิงทรัพย์ ทำให้หลายๆ คนโหมโรงรู้สึกกังวล ก็ก็เพราะว่าว่าว่าเฉพาะบรรดาผู้สูงอายุหญิงที่ต้องอยู่บ้านเดี่ยวใหม่แค่ลำพัง นอกจากนั้นบรรดาลูกๆ หลานๆ ที่ต้องไปพักอาศัยนอกบ้านนานๆ ถึงจักมีเวลากลับมาเยี่ยมผู้หลัก ผู้ใหญ่สักครั้งก็ตั้งต้นรู้สึกเป็นห่วงในความปลอดภัยของบุคคลที่ตนเองรัก
Sanook ! Home จึงรวบรวมวิธีป้องกันภัยจากผู้ไม่ประสงค์ดีที่จักบุกเข้ามาในบ้าน เพื่อเป็นข้อแนะนำเพื่อหญิงชรา เหรอบรรดาลูกๆ หลานๆ จักได้เตรียมตัว เหรอติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันภัย พร้อมกับจักได้อยู่บ้านอย่างอุ่นใจ นอนหลับสบายไร้กังวลมาฝากทุกคนค่ะ
1.ติดตั้งกุญแจล็อคคุณภาพดีตามประตูด้านนอกทุกจุด
2.ติดตั้งกล้องวงจรปิด สาบานณกันขโมยบ้าน ใช่ไหมไม่ก็ไม่สนธิปฏิญาณณเตือนภัยลักษณะออด ไม่ใช่หรือว่ากระดิ่งไฟฟ้า เพื่อเปิดปากให้ทราบว่ามีเหตุการณ์ไม่ก็สิ่ง ผิดปกติ กำลังจะเกิดขึ้นไม่ใช่เหรอไม่ก็เกิดขึ้นที่ไหนอย่างไร
3.สมมติต้องการเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ ควรเปิดแง้มไว้แทบช่องเล็กๆ เพื่อป้องกันไม่ให้โจรอาศัยเป็นช่องทางย่องเข้ามาโจรกรรม
4.ตัดกิ่งไม้ที่บดบังบริเวณหน้าต่าง ไม่ก็ประตูบ้าน เพื่อให้เพื่อนบ้านเหรอว่าว่าคนที่เดินผ่านไปมารอบรู้มองเห็นเวลามีโจรคิดจักเข้ามา งัดแงะบ้านของเรา
5.ติดตั้งไฟส่องสว่างบริเวณหน้าบ้าน ทางเข้า ทางเดิน กับสมมติว่าเลี้ยงสุนัขไว้เหตุด้วยเฝ้าบ้านด้วยจะยิ่งเป็นสิ่งที่ดี
6.สมมติ มีคนมาหา ก่อนออกไปเปิดประตูให้มองสร้างทะลวงจากด้านในก่อนว่าบุคคลนั้นเป็นใคร มีความน่าไว้วางใจมากน้อยปางใด อย่าเปิดรับคนแปลกหน้าเข้ามาภายในบ้าน รวมทั้งอย่าบ่งว่าท่านอยู่บ้านพางลำพัง
7.จำไว้ว่าอย่าเปิดประตูรับคนแปลกหน้าไม่ว่าจักในกรณีใดก็ตาม
8. ล็อคประตูบ้านเสมอครั้นขณะท่านจะออกไปข้างนอก แเม้จักออกไปเท่าไม่นาน
9. ปิดผ้าม่านให้สนิท พร้อมด้วยเปิดไฟทิ้งไว้ในช่วงเวลากลางคืน
10.จดเบอร์โทรศัพท์เหรอบันทึกเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินที่มีความจำเป็นติดบ้านไว้เสมอ
11.สอนให้ผู้สูงอายุใช้โทรศัพท์มือถือขั้นตอนง่ายๆ ให้เป็น ก็เพราะว่าว่าว่าเฉพาะการโทรออกไปยังเบอร์สำคัญต่างๆ เช่นเบอร์ของลูกๆ หลานๆ รวมทั้งอย่าลืมบันทึกเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินไว้ในเครื่อง นอกจากนั้นคุณอาจตั้งค่าการกดเบอร์ฉุกเฉินไว้ในเครื่อง พร้อมกับอธิบายการใช้งานให้ท่านเข้าใจ
12.โทรศัพท์ก็เพราะว่าผู้สูงอายุควรมีปุ่มกดใหญ่ๆ มองเห็นตัวเลขได้อย่างชัดเจน เสียงลำโพงดังชัดเจน หน้าจอขนาดใหญ่ พร้อมด้วยอาจมีปุ่มกดแจ้งหนังสือข้อข้อตกลงณฉุกเฉินไว้กับตัวเครื่องด้วย
13.กรณีมีโทรศัพท์โทรเข้ามาผิด อย่ากล่าวหมายเลขโทรศัพท์ของท่านเด็ดขาด
14.อย่าเสนอที่อยู่กับคนที่โทรศัพท์เข้ามาผิด
15.ถ้ามีโทรศัพท์โรคจิต โทรมาข่มขู่ ไม่ก็ลวนลามทางวาจา ฯลฯ ให้รีบวางโทรศัพท์ทันที
16. ต่างว่าท่านออกไปข้างนอก พร้อมด้วยกลับมาถึงบ้านควรเตรียมกุญแจบ้านให้เรียบร้อยก่อนจักไขประตูเข้ามา ไม่ใช่ควานแมุ้ญแจบริเวณหน้าบ้าน ก็เพราะว่าว่าสมมติว่ามีคนร้ายซุ่มอยู่ พวกเขาอาจอาศัยจังหวะที่คุณกำลังก้มสมมุติุญแจด้วยกันเข้ามาทำร้ายก็เป็นได้
17.ถ้าถ้าคุณกลับมาถึงบ้านในเวลากลางคืน ให้เปิดไฟหน้ารถทิ้งไว้ ล็อคประตูรถ สอดส่องบริเวณรอบๆ บ้านหรือไม่ว่าว่าโรงจอดรถก่อนจักนำรถเข้ามาจอดภายในบ้าน
18.สมมต พบความผิดปกติ เช่นประตูบ้านเปิดทิ้งไว้ หน้าต่างมีร่องรอยถูกงัด ให้ออกจากบริเวณนั้น พร้อมกับไปที่สถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด เหรอโทรศัพท์แจ้ง 191
19.บาง ท่านที่มีกุญแจสำรอง อย่าซ่อนกุญแจไว้ในตู้จดหมาย เหรอว่ากระถางต้นไม้หน้าบ้าน หรือไม่ก็ไม่ว่าจุดใดที่พบได้เพราะง่าย จักช่วยป้องกันเหตุร้ายได้ในระดับหนึ่ง
20.เก็บอุปกรณ์หมู่มีด ท่อนเหล็ก ไม่ก็ว่าวัสดุที่คนร้ายจักสมรรถนำมางัดแงะประตู หน้าต่าง ที่ปกติอยู่นอกบ้าน เข้ามาไว้ในตกแต่งบ้านเดี่ยว ป้องกันการที่คนร้ายนำอุปกรณ์เหล่านั้นมางัดแงะบ้าน
Sanook!Home หวังว่า 20 วิธีเหล่านี้จักช่วยทำให้ผู้สูงอายุอยู่บ้านอย่างปลอดภัย แต่ถึงอย่างไร ลูกๆ หลานๆ ก็ควรหมั่นมาดูแล เยี่ยมเยียนพวกท่านบ้าง พร้อมกันนี้ยังได้รวบรวมเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินไว้ให้ด้วยนะคะ
หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน

เหตุด่วนเหตุร้าย 191

กองปราบปราม 1195

ตำรวจท่องเที่ยว 1155

ตำรวจทางหลวง 1193

ศูนย์ควบควบควบคุมจราจร 1197

ศูนย์ส่งกลับกับรถพยาบาลตำรวจ 1691

สายด่วนอาชญากรรม จังหวัดชายแดนใต้ 340

ศูนย์รับแจ้งข่าวยาเสพติด สนง.ตำรวจแห่งชาติ1688

ศูนย์แจ้งอุบัติภัย กองทัพเรือ 1696

แจ้งเหตุทางน้ำ กองบัญชาการตำรวจ 1196

ศูนย์ปลอดภัยทางน้ำ 1199

ศูนย์ดับเพลิงศรีอยุธยา 199

แจ้งเหตุฉุกเฉิน สารเคมี ควบดูแลมลพิษ 1650

แจ้งเจ็บป่วยฉุกเฉิน ศูนย์นเรนทร 1669

ศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน 24 ชม. 0-2226-4444

สายด่วนแจ้งเหตุสาธารณภัย (ปภ.) 24 ชม. 1784

หน่วยแพทย์กู้ชีวิต วชิรพยาบาล 1554

สถานีวิทยุชุมชน ร่วมด้วยช่วยกัน 1677

จส.100 1137 , 0-2711-9151-8

สถานีวิทยุ สวพ.91 1644

ศูนย์วิทยุ กรุงธน 0-2455-0088

ศูนย์วิทยุรามา 0-2246-0999

ศูนย์รับแจ้งเด็กหาย 0-2282-1815

ศูนย์รับเรื่องเรียนร้องทุกข์ ที่ กทม.24 ชม. 1555





เดอะ แพลนท์ ซิมพลีส รามคำแหง 118





Living Forward คุ้มค่า ครบครัน ท่ามกลางสังคมส่วนตัว
โครงการเดอะแพลนท์ ซิมพลีส รามคำแหง 118 บ้านเดี่ยวที่ครบครันทุกฟังก์ชั่นการอยู่อาศัย ด้วยกันการพักผ่อน ผสานสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน สวนส่วนกลางขนาดใหญ่, Club House, สระว่ายน้ำ พร้อมระบบรักษาความปลอดภัย 24 ชม. บนทำเลใกล้เมืองด้วยกันรายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกเดินทางสะดวกสบาย เชื่อมต่อทุกการเดินทาง
• เดินทางสะดวก เข้า-ออกได้หลากหลายเส้นทาง
• แบบบ้าน Modern Tropical ครบทุกฟังก์ชั่น
• สังคมส่วนตัวเช่น 181 หลัง




ติดตาม อัพเดท ข่าว คอนโด ทาวน์เฮาส์ ขายบ้าน ได้ที่ 
http://homewatch007.blogspot.com

ป้ายกำกับ: , , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก