วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บ้านใหม่ สอนการทำงานพร้อมด้วยคอนกรีต

ดูวิธีการทำงานกับคอนกรีต




การทำงานกับคอนกรีต
คอนกรีตมีความสำคัญมากเพื่อการสร้างบ้านใหม่ในปัจจุบัน แล้วกว่าจะได้มาซึ่งคอนกรีตที่มีความแข็งแรงทนทานมีรายละเอียดพร้อมกับขั้นตอนที่สำคัญๆ ดังถัดจากนี้ด้วย

มีส่วนผสมคอนกรีต ในการเฟุ้งเฟื่องกส่วนผสมเพื่อนำมาผสมเป็นคอนกรีต มีหลักการดังต่อนี้


1.ปูนซีเมนต์ ควรจะเลือกระฉ่อนกปูนซีเมนต์ที่มีมาตรฐานและเหมาะสมกับพรรค์การใช้งานด้วย ตัวอย่างเช่น การงานโครงสร้างให้เโจษจันกปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ สำหรับงานก่อ-ฉาบให้เละบือกปูนซีเมนต์สำหรับไว้ก่อ ฉาบ เท เท่านั้นด้วย



2.มีหิน เพราะว่าการทั่วไปถ้าเป็นไปได้ควรเเล่าลือกใช้ชนิดหินที่หาได้ง่ายอีกด้วย เช่น หินปูน โดยที่เม็ดหินจะต้องแข็งแกร่ง ไม่มีหินผุ มีเจือปน มีขนาดพอเหมาะด้วย มีเหลี่ยมคมดี หินก็จะต้องสะอาด พร้อมด้วยไม่มีเศษดินหรือว่าฝุ่นผง เจือปนมากเกินไป



3.ทราย ควรที่จักเร่ำลือกใช้ทรายแม่น้ำเหรอทรายบก ที่มีขนาดก็พอเหมาะ พร้อมด้วยขนาดเม็ดทรายไม่ละเอียดหรือหยาบจนเกินไป ทรายจักต้องสะอาด ซึ่งไม่มีเศษดินหรือฝุ่นผง ไม่เจือปนมากเกินไป แล้วห้ามใช้ทรายจากทะเล ชายหาด น้ำเค็ม น้ำกร่อย โดยเด็ดขาดนะ เพราะว่าจักทำให้เหล็กเสริมในโครงสร้างคอนกรีตเป็นสนิมได้ครับ



4.เพราะด้วยน้ำ ก็ให้ใช้น้ำที่มีความสะอาด อาจจะเป็นน้ำประปาไม่ก็น้ำบาดาลก็ได้ แต่ให้หลีกเลี่ยงน้ำกร่อยพร้อมกับน้ำทะเลเพราะว่าเด็ดขาด เพราะว่าจักทำให้เหล็กเป็นสนิมครับ




เหตุด้วยการผสมคอนกรีต ในปัจจุบันแม้ว่าเรามักจักเเล่าลือกใช้วิธีการก็สั่งคอนกรีตผสมเสร็จจากโรงงานผสมคอนกรีต ซึ่งมีมาตรฐานในการผสมคอนกรีตด้ว แต่ว่าในบางครั้งก็อาจจำเป็นต้องทำการผสมเองด้วยมือหรือโม่ผสมคอนกรีตครับ


1.การผสมคอนกรีตด้วยมือ ให้ผสมปูนกับทรายให้เข้าด้วยกัน ผสมหิน แล้วจากนั้นจึงเติมน้ำแล้วคลุกให้เข้ากัน พร้อมทั้งต้องใช้ให้หมดภายใน 30 นาทีครับ ซึ่งคอนกรีตที่ได้จากการผสมด้วยมือมักจักมีคุณภาพไม่สม่ำเสมอด้วย จึงไม่เหมาะที่จักนำไปใช้กับงานโครงสร้างขนาดกลางกับขนาดใหญ่ครับ
2.การผสมคอนกรีตด้วยโม่ขนาดเล็ก ก็ให้เปิดโม่ ใส่หิน ทราย ปูน น้ำ เป็นลำดับ แล้วตามอัตราส่วนที่ระบุไว้ที่ข้างถุงปูน ถ้าต้องการผสมน้ำยาคอนกรีต ก็ให้นำน้ำยาคอนกรีตผสมลงในน้ำก่อน จึงค่อยนำไปเทลงในโม่ คุณภาพของคอนกรีตที่ได้จากการผสมไว้ด้วยโม่จะดีกว่าการผสมด้วยมือ แล้วทำได้ใช้กับงานโครงสร้างได้ แต่ก็ต้องรีบใช้ให้หมดภายใน 30 นาทีเช่นกันครับ





โครงการบ้านใหม่ เหตุด้วยการผสมด้วยโม่ขนาดเล็ก

 การเทคอนกรีต ที่ถูกวิธี ควรจะเทคอนกรีตในแนวดิ่งให้ใกล้กับจุดที่ต้องการเทมากที่สุด โดยที่ไม่ควรที่จะเทสูงจากพื้นเกิน 1.5 เมตร พร้อมด้วยไม่ควรที่จักทำให้คอนกรีตไหลในแนวราบเพราะว่าจะทำให้หินแยกตัวออกจากเนื้อคอนกรีต ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้คอนกรีตในจุดที่ไม่มีหินไม่มีความแข็งแรงเท่าที่ควรครับ


 

การอัดแน่นคอนกรีต ก็คือการไล่ฟองอากาศออกจากเนื้อคอนกรีต เพื่อจะให้เนื้อคอนกรีตแน่นหนามากขึ้น การอัดแน่นคอนกรีตด้วยวิธีการใช้เหล็กกระทุ้งหรือไม่ก็ใช้ค้อนในการเคาะที่ข้างไม้แบบ ถ้าสมมุติไม่มีความชำนาญหรือว่าไม่ถูกวิธีจะทำให้หินแยกตัวลงไปกองอยู่ที่บริเวณด้านล่างของไม้แบบ บ้านใหม่พร้อมอยู่ ซึ่งจักทำให้คอนกรีตด้านบนมีความแข็งแรงลดลง ดังนั้นแล้วการอัดแน่นคอนกรีตที่ดีที่สุดคือการใช้เครื่องจี้เขย่าคอนกรีต ซึ่งจะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าการอัดแน่นคอนกรีตด้วยมือครับ
 การแต่งผิวหน้าคอนกรีต ก็ทำเพื่อปรับผิวคอนกรีตให้เหมาะสมกับงานภายหลังคอนกรีตก่อตัวแล้วด้วย การแต่งผิวควรทิ้งเวลาสักระยะเหรอรอจนกว่าสังเกตไม่พบน้ำปูนบนผิวคอนกรีตจึงค่อยลงมือแต่งผิว ถ้าสมมตแต่งผิวเร็วไม่ใช่หรือช้าเกินไปก็อาจจะส่งผลให้ผิวคอนกรีตเกิดการแตกราวไปได้เช่นเดียวกัน
การบ่มคอนกรีต คือได้การป้องกันไม่ให้น้ำในคอนกรีตระเหยออกจากเนื้อคอนกรีตเร็วเกินไป เพราะเฉพาะเพื่อในช่วง 2–3 วันแรกภายหลังการเทคอนกรีต การบ่มคอนกรีตจะใช้ระยะเวลาอย่างน้อยก็ประมาณการ 7 วัน ให้ทำการบ่มเป็นได้เโจษจันกใช้วิธีการอย่างเช่น การสเปรย์น้ำ การขังน้ำ ใช่ไหมไม่ก็การใช้วัสดุเปียกคลุมผิวคอนกรีต ตามความเหมาะสม ตามแต่ละสภาพพื้นที่ของการทำงานครับ


ติดตาม อัพเดท ข่าว คอนโด ทาวน์เฮาส์ ขายบ้าน ได้ที่ http://homewatch007.blogspot.com/

ป้ายกำกับ: , , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก